Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Bác Hồ tự học ngoại ngữ

BÁC HỒ TỰ HỌC NGOẠI NGỮ

Bác Hồ của chúng ta học trong nhà trường không nhiều, vậy mà Bác nói được một só tiếng nước ngoài như: tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Hoa…kết quả đó là nhờ lòng quyết tâm và sự kiên trì tự học mà nên.

Hồi làm phụ bếp trên tàu Đô Đốc Latutsơ Tơrêvin chạy tuyến đường từ Sài Gòn sang Pháp, mỗi ngày Bác phải làm việc từ 4 giờ sáng đến 9 giời tối mới xong. Dù mệt Bác vẫn cố tự học thêm 2 giờ nữa, trong những người khác thì đi ngủ hoặc đánh bài. Khi học, những từ nào không hiểu, Bác nhở những thủy thủ người Pháp giảng lại cho. Bác còn nghĩa ra một cách học độc đáo là mỗi ngày viết 10 từ tiếng Pháp vào cánh tay để vừa làm việc vừa nhẩm học.

Thời kỳ làm việcở Luân Đôn, vào buổi sáng sớm và buổi chiều mỗi ngày, Bác lại mang sách bút ra vườn hoa Haydơ để tự học tiếng Anh. Mỗi tuần được một ngày nghỉ.Bác đến học tiếng Anh với một giáo sư người Ý.Với cách tranh thủ học như vậy đến bất ký nước nào Bác điều tự học tiếng nước ấy.

Sau này mặc dù tuổi đã cao khi đọc sách báo tiếng nước ngoài, gặp từ nào không hiểu hay một danh từ khoa học Bác đều tra từ điển hoặc nhờ người thạo tiếng nước đó giải thích, rối ghi lại vào sổ để nhớ.

Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ như thế đấy!
Qua câu chuyện tôi đã học hỏi ở Bác cách tự học, tự nâng cao trình độ của mình và mỗi ngày tôi đang thực hiện điều đó. Kiến thức là vô tận, cái chúng ta chưa biết còn rất nhiều cho nên tôi luôn học hỏi cái hay qua bạn bè, những người lớn tuổi hơn, và mỗi khi học được đều gì mới lạ, tôi cảm thấy vui, thú vị.